MOO-dbug

24-07-2565

วันนี้ทางเรา D-BUG Computer จะพามารู้จักกับการ์ดจอ Quadro การ์ดจอทรงพลังที่ใช้สร้างงานให้กับอุตสาหกรรมดิจิตอลมูลค่าหลักพันล้านได้เลยทีเดียว

การ์ดจอ ไม่ได้มีแค่ GTX เท่านั้น? นี่อาจจะสร้างความฉงนให้กับใครหลายๆคน ที่เพิ่งเข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ หรือวงการประกอบคอม แล้วชื่นชอบการ์ดจอค่ายเขียว อาจจะรู้สึกสงสัยเล็กน้อย ต้องบอกเลยว่า การ์ดจอนั้นไม่ได้เป็น อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว จริงๆแล้วการ์ดจอก็มีประโยชน์อีกมากมายที่เราอาจจะยังไม่รู้ วันนี้ทางเรา D-BUG Computer จะพามารู้จักกับการ์ดจอ Quadro การ์ดจอทรงพลังที่ใช้สร้างงานให้กับอุตสาหกรรมดิจิตอลมูลค่าหลักพันล้านได้เลยทีเดียว

การ์ดจอ Nvidia มีกี่ประเภท

หลายคนรับรู้ถึงการแบ่งการ์ดจอ Nvidia ในแต่ละแบบมากมาย เช่น แบ่งตามรุ่นตัวเลข แบ่งตาม Gen แบ่งตาม Segment เช่น RTX3090 GTX1080Ti เป็นต้น แต่แท้จริงแล้ว Nvidia เองก็มีการแบ่งประเภทของการ์ดจอตามการใช้งานด้วย โดยที่ไม่ได้มีแค่ GTX RTX เท่านั้น ได้แก่


เพิ่มเพื่อน LINE

Nvidia Geforce

ซีรีส์นี้จะเป็นการ์ดจอที่ถูกออกแบบมาให้สำหรับเกมเมอร์เป็นหลัก โดยลักษณะการทำงานของมันจะเป็นการประมวลผลจากโปรแกรมที่ถูกเขียนมาแล้วเป็นหลัก ดังนั้นสเปคของมันจึงเหมาะสมสำหรับการใช้เล่นเกมซะเป็นส่วนมาก


Nvidia Quadro
ซีรีส์นี้จะแตกต่างจาก Geforce โดยสิ้นเชิง เพราะการ์จอ Quadro นี้ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการสร้างงานมากกว่าการรันงาน โดยจุดเด่นคือการประมวลผลเฉพาะทางที่ทำได้ดีกว่า Nvidia Geforce มากเป็นสิบๆเท่าเลยทีเดียว


Nvidia Tegra

ซีรีส์นี้จะแตกต่างจากสองซีรีส์บนพอสมควร เพราะ Nvidia Tegra คือหน่วยประมวลผลที่รวม CPU และ GPU เข้าด้วยกันเป็นชิปประมวลผล ที่เจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มอุปกรณ์พกพาเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเกมพกพา Smartphone เป็นต้น


การ์ดจอ Quadro ต่างกับ การ์ดจอ Geforce อย่างไร?

“Nvidia Geforce คือช่างที่สร้างบ้าน ส่วน Nvidia Quadro คือ วิศวกรที่ออกแบบบ้าน ” นี่คือการเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายที่สุด ของความแตกต่างของทั้งสองรุ่นนี้



ชิปการ์ดจอ Quadro นั้นถูกออกแบบมาให้สามารถประมวลผลชุดคำสั่งพิเศษที่ใช้คิดคำนวนตัวเลขยากๆ ในงานเฉพาะทางได้ ไม่ว่าจะเป็น การตัดต่อกราฟิคขั้นสูง , เรนเดอร์งาน 3 มิติ ขั้นสูง , การคำนวณงานด้านวิศวกรรม , การประมวลผลอัลกอริทึมข้อมูลแบบซับซ้อนมากๆ ซึ่งจะแตกต่างจากชิปการ์ดจอ Geforce ที่ถูกออกแบบมาให้รันโปรแกรมที่ถูกคำนวนมาไว้สำเร็จรูปแล้ว โดยการ์ดจอ Quadro สามารถประมวลผลได้เร็วกว่า Geforce เป็นสิบๆ เท่าเลยทีเดียว

แล้วการ์ดจอ Quadro สามารถใช้เล่นเกมได้หรือไม่
จริงๆแล้วการ์ดจอ Quadro สามารถใช้เล่นเกมได้ แต่ไม่สามารถทำได้ดีเท่า Geforce อันเนื่องมาจากเหตุผลสองประการ

ประการแรก คือ การ์ดจอ Quadro ไม่ได้มีชุดคำสั่งสำหรับประมวลผลบางอย่างที่ Geforce มี ทำให้การเล่นเกมนั้นอาจจะไม่ได้ดีเท่า แต่ก็สามารถทำได้

ประการที่สอง คือ การ์ดจอ Quadro มีราคาสูงกว่า การ์ดจอ Geforce ค่อนข้างมาก โดยราคาของมันสูงกว่า 2 ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว หากเรามีเงินจำนวนเพียงพอที่จะซื้อการ์ดจอ Geforce รุ่นแรงๆ ระดับ กลางถึงสูง แต่เราเปลี่ยนใจไปซื้อการ์ดจอ Quadro แทน เงินจำนวนเท่ากันนี้ เราจะสามารถซื้อได้แค่รุ่นเริ่มต้นเท่านั้น
ดังนั้นคนจึงนิยมซื้อการ์ดจอ Geforce เอามาใช้เล่นเกมมากกว่า เพราะจะได้สเปคที่สูงกว่า ทำงานได้ดีกว่า และคุ้มค่ากว่ากันเยอะ

แล้วการ์ดจอ Geforce เอามาใช้ทำงานประมวลผลได้หรือไม่
ถึงแม้ว่าการ์ดจอ Quadro จะเล่นเกมไม่ดี แต่ก็ยังสามารถเล่นได้ แต่ Geforce จะใช้ทำงานที่ Quadro ทำได้ ได้แค่ในบางงานเท่านั้น อย่างงานที่ไม่ซับซ้อนมากอย่างประมวลผลเล็กๆ เช่น เรนเดอร์ 3D หรือทำกราฟิควีดีโอ เบาๆ สามารถทำได้แต่ก็ไม่รวดเร็วเท่าการ์ดจอ Quadro อยู่ดี
แต่ถ้าหากเป็นงานเฉพาะทางที่ระบุสเปคมาแค่ การ์ดจอ Quadro เท่านั้น การ์ดจอ Geforce จึงไม่สามารถใช้แทนได้เลย
ถ้าเราต้องทำงานหนักด้วยแล้วเล่นเกมด้วย ควรซื้อการ์ดจอรุ่นใดดี
ถ้าเราต้องทำทั้งสองอย่าง ให้ประเมินว่างานที่ทำสร้างมูลค่าให้เราได้มากกว่าราคาการ์ดจอหรือไม่ หากสามารถสร้างเงินได้มหาศาล ให้ลงทุนกับการ์ดจอ Quadro ก่อน จากนั้นค่อยเอาผลกำไรไปซื้อการ์ดจอ Geforce มาเล่นเกม
แต่ถ้าหากเราต้องการแบบตัวเดียวครบเครื่องเลย Geforce Titan คือซีรีส์ที่เป็นลูกผสมระหว่าง Geforce และ Quadro ทำให้สามารถทำงานได้ระดับหนึ่งและเล่นเกมได้ดีมากเลยทีเดียว แต่ต้องบอกเลยว่า Geforce Titan นั้นไม่ใช่ถูกๆเลย และสเปคโดยรวมยังสู้ Quadro เพียวๆ ไม่ได้ หลายคนจึงนิยมแยกสองเครื่องมากกว่าครับ 

แต่ถ้าหากยังตัดสินใจไม่ได้เรื่องการ์ดจอล่ะก็ ทางเรา D-BUG Computer มีให้เลือกสรรหมดทั้งการ์ดจอ Geforce และการ์ดจอ Quadro สามารถให้คำปรึกษาในการจัดประกอบคอมได้ว่าควรจัดสเปคแบบใด ให้เหมาะสมกับการทำงานหรือเล่นเกม ให้คุ้มค่าที่สุดได้เลย!

เพิ่มเพื่อน LINE