5 D-BUG COMPUTER

5 สิ่งต้องรู้ในการตรวจรับคอมประกอบ

เมื่อเราสั่งประกอบคอมจากร้านไอทีต่างๆ แน่นอนว่าสิ่งที่เราควรทำหลังจากจ่ายเงินซื้อสินค้าแล้ว คือการตรวจสอบก่อนรับสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากที่หลายคนมักจะมองข้าม และเมื่อกลับมาที่บ้านก็มักจะพบปัญหาตามมาทีหลัง ซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลาอีกก็เป็นได้

วันนี้ D-BUG Computer จะมาแชร์ เทคนิค 5 สิ่งที่ต้องรู้ในการตรวจรับคอมพิวเตอร์แบบละเอียดยิบ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้ตรวจรับคอมพิวเตอร์กันแบบกลับไปบ้านเปิดเล่นสบายใจบรื๋อออ

1. ตรวจสอบกล่องและการรับประกัน

 

อย่างแรกเลยก่อนที่จะจับคอมของเรา นอกจากสเปคต่างๆที่ตรงตามที่สั่งซื้อไว้แล้ว สิ่งที่ต้องเช็คก็คือการรับประกันนั่นเอง โดยการเช็คจากทางร้านว่า สินค้าดังกล่าวมีการรับประกันกี่ปี หรือเราสามารถ นำ S/N (Serial Number) ของสินค้า ไปเช็คกับเว็บไซต์การรับประกัน ด้วยตนเองได้

เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องตรวจสอบอย่างแรกเลยก็คือ กล่องของอุปกรณ์จะต้องมีเลข SN ข้างกล่อง และ SN บนอุปกรณ์ที่ตรงกัน รวมถึงเราจะต้องเก็บเอากล่องพวกนี้กลับบ้านด้วย ทิ้งไม่ได้เด็ดขาด!

2. ตรวจสอบงานประกอบ

 

วิธีเช็คแบบเริ่มต้นจะเป็นการหยิบ จับ ดูด้วยตาเปล่า หรือสังเกตได้ เช่น การจัดสายไฟ การซ่อนสายไฟ การขันสกรูน๊อต การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ มีความแข็งแรง ทนทาน มั่นคง มีงานประกอบที่เรียบร้อยดีหรือไม่

และสำหรับคนที่เช็คละเอียดมากหน่อย อาจจะเช็คการต่อเชื่อมสายไฟด้วยว่าถูกต้องหรือไม่ โดยปกติแล้ว อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ถ้าหากต่อผิดด้าน หรือไม่ใช่สเปคของมัน จะไม่สามารถเสียบเข้าไปได้ ซึ่งค่อนข้างที่จะเป็นไปไม่ได้ ที่จะผิดพลาดตรงนี้ แต่บางทีอาจมีหลงลืมเสียบ พอร์ตนู่นนี่ก็เป็นได้ครับ

3. ตรวจสอบก่อนการเปิดเครื่อง

หลังจากที่เช็คงานประกอบกันแล้ว ขั้นตอนต่อไปนี้สำคัญมาก ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะต้องนำเครื่องกลับไปทดสอบที่บ้าน หรือบางร้านอาจจะเตรียมเปิดเครื่องให้ทดสอบกันที่ร้านเลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่ จะต้องนำกลับไปเช็คต่อที่บ้าน เพราะที่ร้านอาจจะไม่สะดวก

และเมื่อถึงบ้าน เราจะต้องทำการต่อคอมเข้ากับปลั๊กไฟ และจอ Monitor ของเรานั่นเอง ซึ่งข้อควรระวังก็คือ เช็คการเสียบสาย จอ Monitor ให้ถูกต้อง

ข้อนี้ต้องบอกเลยว่า พบเจอกันบ่อยมาก ซึ่งอาการก็คือจะทำให้เปิดเครื่องติด แต่เปิดจอไม่ติดนั่นเอง ซึ่งหลักๆ มาจาก เครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่องที่สั่งประกอบแบบมีการ์ดจอแยก (VGA) ติดตั้งมาด้วย ซึ่ง เราจะต้องทำการเสียบสายต่อจอ Monitor ที่พอร์ตบนการ์ดจอแยกเท่านั้น ซึ่งจะแยกชัดเจนด้านหลังเครื่องของเรา

ซึ่งหากเครื่องใคร มีการ์ดจอแยกมาด้วยล่ะก็ ต้องระวังการเสียบสายต่อจอให้ถูกต้อง ก่อนที่จะเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเอง (แต่สำหรับเครื่องที่ไม่มีการ์ดจอ ก็เสียบบนเมนบอร์ดปกติ)

4. ตรวจสอบสเปคของเครื่องด้วยการเปิดใช้งานแบบพื้นฐาน

 

และขั้นตอนสุดท้าย ก็มาถึง นั่นก็คือ การทดสอบเปิดเครื่อง และใช้งานครับ เมื่อเสียบไฟและต่อจอเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมต่อเมาส์คีย์บอร์ด ก่อนการเปิดเครื่องใช้งาน

ซึ่งเมื่อเปิดเครื่องแล้วจะต้องสามารถบูทได้ปกติ เข้าวินโดวส์ได้ และสิ่งที่ควรเช็คทันทีเลย ก็คือ สเปคเครื่องแบบพื้นฐาน ด้วยการเช็ค รุ่นของ CPU ความจุของแรม รุ่นของการ์ดจอ ว่าตรงตามที่สั่งหรือไม่ รวมถึงลองใช้งานโปรแกรมเบื้องต้น เช่น เข้าเว็บเบราเซอร์ เป็นต้น

5. ทดสอบใช้งาน

เมื่อใช้งานได้สักระยะหนึ่ง สิ่งที่ต้องทดสอบก็คือ ความร้อนในขณะใช้งาน ว่ามีการผิดปกติหรือไม่ ซึ่งมีหลายเคสเลยทีเดียว ที่ในระหว่างการประกอบ ช่างนั้นลืมดึงพลาสติกหน้าฮีตซิงค์ออก ทำให้เกิดการอมความร้อนอย่างรุนแรง จนเครื่องดับในที่สุด

ซึ่งหากประกอบคอมกับทางเรา D-BUG Computer เมื่อลูกค้าเข้ามารับสินค้าที่หน้าร้าน เราจะมีการเปิดเช็คทุกอย่างให้พร้อม ก่อนการรับสินค้ากลับ และตรวจสอบอย่างละเอียดให้ลูกค้าดูกันที่ร้านได้เลย ซึ่งท่านสามารถมั่นใจได้เลยว่า กรณีผิดพลาดดังกล่าว จะไม่มีทางเกิดขึ้นที่ D-BUG Computer อย่างแน่นอน


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ 5 สิ่งที่ต้องรู้ในการตรวจรับคอม ทางเรา D-BUG Computer ก็หวังว่า บทความนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่น้อย ทำให้ตรวจรับคอมกันเป็นทุกคนอย่างแน่นอน

และต้องบอกเลยว่า ถ้าหากลูกค้าสั่งประกอบคอมกับเรา D-BUG Computer มีการตรวจเช็คความเรียบร้อยให้ลูกค้าทุกเครื่อง ก่อนการส่งมอบทุกครั้ง และไม่ต้องกังวลถึงเรื่องการรับประกัน เพราะทางเรา D-BUG Computer รับประกัน 3 ปี และมีบริการซ่อมด่วน 24 ชั่วโมงอีกด้วย (ผ่านรีโมท)

 

D-BUG COMPUTER

"บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

กลับไปยังบล็อก