5 สัญญาณ บอกลาคอมเครื่องเก่า! แบบไหนควรอัพเกรดได้แล้ว D-BUG COMPUTER

5 สัญญาณ บอกลาคอมเครื่องเก่า! แบบไหนควรอัพเกรดได้แล้ว

ต้องบอกเลยว่าเทคโนโลยีต่างๆมันไปมาอย่างรวดเร็วจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าไอทีอย่างพวก Smartphone Laptop หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ Desktop ที่เรียกได้ว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ซื้อวันนี้ พรุ่งนี้ตกรุ่นทันที! ก็เป็นได้ ทำให้ควรที่จะวางแผนก่อนที่จะอัพเกรด อัพจุดไหนแล้วคุ้มค่า!! ซึ่งวันนี้ทางเรา D-BUG Computer มีคำแนะนำในการวางแผนที่จะอัพเกรดคอมคู่ใจของเรา ให้ใช้งานได้อย่างราบรื่นอยู่เสมอ โดยที่ไม่มีติดขัด

ซึ่งวิธีการเริ่มต้นง่ายๆ ก็คือการหมั่นสังเกตอาการ ก่อนที่เราจะเริ่มต้นคิดที่จะอัพเกรดคอมเก่าของเราก่อนเลย ว่ามีสัญญาณอะไรแปลกๆบ้าง ที่บอกว่า ควรอัพเกรดได้แล้วนะ

สัญญาณที่ 1 คอมมีอาการค้างแบบไร้สาเหตุอยู่บ่อยครั้ง

อาการค้างของคอมพิวเตอร์ (PC Hanged) นั้นเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งทุกๆการค้างนั้น บ่งบอกแล้วว่า คอมพิวเตอร์ของท่านไม่ปกติ แต่อาการดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นจากอะไร ก็คงต้องมานั่งไล่สาเหตุกันอีกที

ซึ่งบางครั้งอาจจะเกิดจากไวรัสหรือโปรแกรมบางตัว ที่มีปัญหา (BUG) ขัดข้องกันกับ Windows ซึ่งจะแสดงผลออกมาเป็นในลักษณะของ อาการจอฟ้า (Blue Screen of death) ก็เป็นได้

 

แต่บางครั้งนั้น มันอาจจะเกิดจากฮาร์ดแวร์ ซึ่งไม่ว่าจะล้างวินโดว์สักกี่ครั้ง ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ นั่นคือ หนึ่งสัญญาณ ที่บ่งบอกว่าเราจะต้องเปลี่ยน หรืออัพเกรดอุปกรณ์บางตัว ให้ทำงานสัมพันธ์กันมากขึ้นได้แล้ว เช่น อัพเกรดความจุของแรม (Ram) ให้มากขึ้น หรือเช็คแรมว่ายังใช้งานได้ปกติมั้ย เป็นต้น

สัญญาณที่ 2 คอมบูทช้ามาก มีอาการหน่วง หรือดีเลย์ทุกครั้งที่ใช้งาน 

 

อาการนี้ก็สามารถเล่นงานให้ผู้ใช้อย่างเราๆ มีการปวดหัวได้เหมือนกัน ซึ่งแน่นอน ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากการที่ใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Hard-disk Drive ซึ่งเป็นอุปกรณ์จานหมุน ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นนั้นเรียกว่า Bad Sector ที่ใช้บันทึกข้อมูลในเครื่องเราเป็นหลัก ซึ่งในปัจจุบัน Windows 10 ก็ไม่แนะนำให้ใช้ Hard-disk Drive แล้ว เพราะมีการทำงานที่ช้ากว่า SSD ค่อนข้างมาก
โดยผู้ใช้ควรทำการอัพเกรดให้เป็น SSD ในการอ่านเขียนข้อมูลเป็นหลักแทน ซึ่งหากคอมพิวเตอร์ของท่านยังใช้ HDD เป็นตัวหลักของเครื่องควรรีบอัพเกรดโดยด่วนครับ 

สัญญาณที่ 3 คอมพิวเตอร์มีความร้อนสูงเกินกว่าที่จะเป็น

คอมเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน ซึ่งต้องบอกเลยว่า คอมยิ่งเก่า ยิ่งซดไฟสูง ยิ่งเกิดความร้อนสูงตามมา ซึ่งข้อนี้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ต้องหมั่นสังเกตุให้ดีมากๆ โดยการเช็คความร้อนสามารถวัดได้ด้วยซอฟแวร์วัดอุณหภูมิ หากคอมร้อนมากๆ อาจจะ ตัด ดับไปเองทื่อๆ โดยไม่มีการบอกกล่าวเลยทีเดียว

 

ซึ่งถ้าหากเป็นคอมรุ่นเก่าไม่มาก สามารถอัพเกรดชุดระบายความร้อนได้ แต่ถ้าเก่ามากเกินไปคงไม่คุ้มครับ แนะนำให้ อัพเกรดยกเครื่องใหม่หรือปรึกษาเรามาได้ครับว่าอัพเกรดรูปแบบไหนคุ้มค่าที่สุดครับ 

 

สัญญาณที่ 4 คอมเปิดไม่ติด อันเนื่องจาก Mainboard หรือ PSU บิน 

ในคอมพิวเตอร์นั้น อุปกรณ์ที่สำคัญนั้นมีหลายชนิดก็จริง แต่อุปกรณ์ที่เวลามันพัง มันมักจะลากเพื่อนๆ ตามไปด้วย นั่นก็คือ Mainboard และ PSU (Power Supply) นั่นเอง โดยเจ้า Mainboard นั้น บทจะพัง พี่ก็พังไปเสียดื้อๆ ได้เลย และถ้าหากเมนบอร์ดพัง นั่นหมายความว่า ทั้ง CPU Ram และ การ์ดจอ (VGA) ก็จะไม่สามารถติดตั้งเพื่อทำงานได้ ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าไหร่ เพราะเรายังมีอุปกรณ์อื่นๆ อยู่

 

 

แต่ถ้าหากคอมเราเก่ามากๆ CPU Ram และ VGA อาจจะไม่สามารถเข้ากันได้กับเมนบอร์ดรุ่นใหม่ ทำให้เราจะต้องลงเอยด้วยการเปลี่ยนยกเครื่องนั่นเอง
และถ้าหากเป็นเจ้า PSU เกิดบินไปละก็ ความอันตรายคือมันจะลากเพื่อนๆ (CPU Mainboard Ram VGA HDD) ไปลงนรกด้วย ทำให้หากเกิดความโชคร้ายที่ PSU พังแบบสุดๆ นั่นก็หมายความว่าอุปกรณ์อื่นๆ ของคุณ ก็พังตามมันไปด้วยเช่นกัน!

 

สัญญาณที่ 5 คอมไม่สามารถตอบสนองความต้องการของเราได้อีกต่อไป 

สัญญาณนี้เป็นสัญญาณสุดท้าย เมื่อเราต้องการใช้งานอย่างหนักหน่วง เล่นเกมเสปคสูง  ซึ่งหากคอมของเราสเปคเก่าเกินไป ที่จะตอบสนองความต้องการของเราได้ สุดท้ายแล้วเราก็จะต้องบอกลาคอมเก่าของเรา แล้วมูฟออนไปจัดประกอบคอมเครื่องใหม่มานั่นเอง

 

 

ซึ่งทั้ง 5 สัญญาณนั้นทุกๆคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ก็ควรที่จะเรียนรู้และสังเกตุไว้ เมื่อเราได้รับสัญญาณปัญหาจาก 1 ใน 5 สัญญาณเหล่านี้แล้ว ก็อย่านิ่งนอนใจที่จะแก้ปัญหา ท่านสามารถติดต่อสอบถามมาหาเราได้ทุกช่องทาง Online ที่ท่านสะดวกครับ เพื่อปรึกษาและเช็คอาการคอมเครื่องเก่าของท่าน ว่าควรอัพเกรดหรือแก้ปัญหาจากสัญญาณเหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

ทาง D-BUG COMPUTER หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน ในการสังเกตุอาการเครื่องเบื้องต้น เพื่ออัพเกรดสเปคเครื่องหรือควรซื้อคอมใหม่ที่คุ้มค่าและเหมาะสมสำหรับท่านที่สุดครับ


หรือท่านสามารถคลิกดู "คอมจัดเซ็ท" ที่ทางเราจัดสเปคไว้ได้เลย >> ที่นี่ <<

D-BUG COMPUTER

"บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

กลับไปยังบล็อก