3 สิ่งต้องคิด ในการออกแบบเกมรูมให้ได้ดังใจ D-BUG COMPUTER

3 สิ่งต้องคิด ในการออกแบบเกมรูมให้ได้ดังใจ

3 สิ่งต้องคิด ในการออกแบบเกมรูมให้ได้ดังใจ

เชื่อว่าเกมเมอร์ทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะทำห้องเกมรูมของตัวเองให้ออกมาสวย ดูดี ถูกใจ วันนี้เรามี 3 สิ่งที่ต้องคำนึงมาเป็นไกด์ไอเดีย เพื่อให้คุณไปต่อยอดทำเกมรูมของคุณให้ได้ดังใจ ไม่เสียเวลา ก่อนอื่นเกมเมอร์จะต้องเลือกพื้นที่ที่จะทำและมีสิ่งที่ควรคำนึงถึงนั่นคือการจัดสรรเรื่องพื้นที่ อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสม เช่นเวลาเล่นเกมเราจะต้องคำนึงถึงเกมบางประเภทที่เราอาจจะต้องออกแอคชั่นท่าทาง นั่นคือทำไมเราต้องเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งที่แตกหักง่ายให้ไกลจากโซนที่เราเล่นเกม และถ้าเราจัดพื้นที่ได้ดีนั่นจะทำให้คุณสนุกกับการเล่นเกมได้อย่างสนุกมากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลวลอะไร

 

ภาพ: voltcave


1. การเลือกตำแหน่งวางโต๊ะคอม

ห้องที่เหมาะสมมาก ๆ ในการเอามาทำเกมรูมนั่นคือห้องที่ไม่มีหน้าต่าง หรือมีแสงแดดส่องเข้ามาได้น้อย นั่นหมายถึงทำให้เราสามารถควบคุมแสงไฟในห้องได้ง่าย ไม่มีแสงสะท้อนเข้ามารบกวน แต่คงหาได้ยากที่แต่ละบ้านจะมีห้องที่ไม่มีหน้าต่าง และข้อควรระวังก็คืออย่าวางโต๊ะไว้ใกล้หน้าต่างหรือชิดกับโต๊ะ เพราะแสงจะเป็นอุปสรรคเวลาเล่นเกม และแสงจะส่องเข้าตาของเกมเมอร์โดยตรง หรือแย่กว่านั้นคือแสงจะสะท้อนเข้าจอภาพ ซึ่งบางคนที่ห้องพอมีพื้นที่ก็นิยมมาตั้งโต๊ะคอมตรงกลางห้องเลยเพื่อหลบแสง ถ้าหากเกมรูมของคุณมีขนาดไม่ใหญ่และหลีกเลี่ยงเรื่องแสงไม่ได้ ปัญหานี้แก้ได้ไม่ยาก เราแนะนำม่านม้วน มู่ลี่หรือผ้าม่านที่เป็นแบบผ้าทึบแสง วิธีนี้จะช่วยไม่ให้แสงแดดมารบกวนการเล่นเกมของคุณแน่นอน

ภาพ : itwperformancepolymers
ภาพ : gameflix

2. การคุมบรรยากาศของห้อง

เป็นอีกเรื่องที่เพื่อน ๆ หลายคนเลือกกันไม่ถูก และสไตล์ความชอบแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน แต่เราขอแนะนำว่าการมีโทนสีกลาง ๆ เช่น สีเทา มาเป็นเฟอร์นิเจอร์บางอย่างเวลาเราเล่นไฟ ไฟจะย้อมให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นดูมีมิติมากขึ้น ช่วยสร้างเฉดให้ห้องไม่ดูเรียบจนเกินไปก็เป็นวิธีที่ได้รับความนิยม 

 

ภาพ : pinimg

 หรืออาจจะเป็นการใช้องค์ประกอบตกแต่งโดยใช้โทนสีเดียวก็ทำให้ห้องดูน่าสนใจมากขึ้นได้ โทนแสงไฟที่นิยมกันมากได้แก่ โทนสีม่วงอมชมพู (Amaranth),โทนสีฟ้าอมเขียว (Turquoise), โทนสีแดงอมม่วง (Fuchsia), โทนสีน้ำเงินคราม (Indigo) ซึ่งเราอาจจะเพิ่มลูกเล่นโดยการคุมสีไฟผนังละสีก็สามารถทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อได้เช่นกัน

ภาพ : gamesora.blogspot

 

ภาพ : Mr2Milks

3. การเลือกอุปกรณ์เกมมิ่งที่ดี

อันนี้นับเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ควรนึกถึง เพราะการเลือกอุปกรณ์เกมมิ่งที่ดี การออกแบบของอุปกรณ์ที่ดี การคอนโทรลต่าง ๆ จะช่วยให้คุณไม่มีสะดุดหงุดหงิดเสียอารมณ์ รวมถึงอุปกรณ์เหล่านี้สามารถปรับแต่งแสงไฟให้เข้ากับบรรยากาศภาพรวมของห้องคุณได้อีกด้วย แล้วทำไมถึงจะไม่เลือกใช้มันล่ะ

 

ภาพ : Autonet
และอุปกรณ์ที่สำคัญมาก ๆ อีกชิ้นนึงนั่นคือ เก้าอี้เล่นเกมที่ดี นั่นหมายถึงเก้าอี้ที่นั่งสบาย ในวันนึงคุณใช้เวลาอย่างน้อยหลายชั่วโมงในการเล่นเกม ถ้านั่งเก้าอี้ที่ไม่สบายนั่นคือความทรมานอย่างที่สุด เก้าอี้เล่นเกมที่สะดวกสบายจะต้องเลือกแบบที่มีขนาดให้เหมาะสมกับสรีระของผู้ใช้ เลือกแบบที่รองรับการปรับระดับได้ เบาะนั่งที่กว้าง จะช่วยให้คุณนั่งได้อย่างสบาย มีที่พักศอกที่ปรับเอนได้ ตัวเลือกเอนหลัง และฟังก์ชั่นโยกเยก
ภาพ : AUTONET

วัสดุของเก้าอี้ห้องเล่นเกมเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่ง เลือกแบบกันน้ำเพื่อให้คุณสามารถทำความสะอาดได้ง่าย หากคุณทำเครื่องดื่มหกหรือทำขนมหล่น ถ้าเป็นแบบบุผ้าจะเกิดรอยด่าง ทำให้คุณเกิดความขัดใจอย่างแน่นอน และถ้าเก้าอี้เป็นแบบมีที่พักเท้าด้วยนั่นคือเฟอร์เฟค!
นี่คือ 3 สิ่งขั้นต้นที่จะช่วยให้คุณออกแบบเกมรูมของคุณให้ถูกตาถูกใจคุ้มค่าใช้กันไปได้ยาว ๆ ครับ
สนใจดูอุปกรณ์เกมมิ่งเพิ่มเติม ดูที่นี่
กลับไปยังบล็อก