รหัสต่อท้าย CPU INTEL เลขนี้บอกอะไร? D-BUG COMPUTER

รหัสต่อท้าย CPU INTEL เลขนี้บอกอะไร?

รหัสต่อท้าย CPU INTEL คืออะไร มีกี่ตัวแต่ละตัวหมายความว่าอย่างไรไปทำความเข้าใจกันครับ

สำหรับความแรงของซีพียู ดูจากตัวเลขมาก-น้อย ก็พอจะบอกได้ว่ารุ่นไหนแรงกว่ากัน แต่ว่ารหัสที่ต่อท้ายไปอีก (Alpha Suffix) มีไว้บอกอะไรเรา มีความหมายอะไร? จะเลือกซื้อ หรือเปรียบเทียบความแรงอย่างไร ถ้าลองเอาคำนี้ Intel Alpha Suffix ไปค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตก็จะมีข้อมูลจากเว็บ Intel บอกไว้เช่นกัน แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเวลาเข้าไปอ่าน เราสรุปมาให้เข้าใจง่ายๆ แล้ว และอธิบยไว้ชัดเจน รู้เรื่องชัวร์ๆ สำหรับซีพียู Intel Core Processor Family จะมีรหัส Alpha Suffix ที่พบเห็นได้ในปัจจุบันมีดังนี้

รหัสต่อท้าย CPU Intel มีอะไรบ้าง

เรามาดูกันว่ารหัสที่เราเห็นบ่อยๆ มีตัวไหนบ้าง และมีความสามารถและบ่งบอกถึงอะไร

K [Unlocked]

เป็นซีพียูที่สามารถปรับเพิ่มความเร็วได้อีก ผู้ที่ชื่นชอบการปรับแต่งคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถโอเวอร์คล็อกความเร็วซีพียูให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปได้อีกระดับ (เมนบอร์ดบอดต้องสนับสนุนคุณสมบัตินี้) ซีพียูที่มีรหัส K ต่อท้ายจะมีในรุ่น Core i5, Core i7 และ Core i9 เช่น Intel Core i7-8700K, Intel Core i5-8600K, Intel Core i7-7700K เป็นต้น

U [Ultra-low power]

เป็นรุ่นประหยัดพลังงานมากเป็นพิเศษ ส่วนมากจะนิยมใช้กับโน้ตบุ๊ที่มีดีไซน์บางๆ น้ำหนักเบา เพราะไม่มีพื้นที่ให้ใส่แบตเตอรี่ได้มากๆ เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไปนั่นเอง

T [Power-optimized lifestyle]

เป็นซีพียูรุ่นประหยัดพลังงาน ความร้อนต่ำ ใช้งานต่อเนื่องตลอดทั่งวัน เหมาะสำหรับเครื่องพีซีแบบ All in One เป็นต้น

G [Includes discrete graphics on package]

เป็นรุ่นที่มีกราฟิกชิป Radeon RX Vega GL มาพร้อมซีพียูรุ่นใหม่ๆ เช่น Intel Core i7-8705G

H [High performance graphics]

เป็นรุ่นที่เน้นความแรงของกราฟิก ส่วนมากจะเป็นโน้ตบุ๊กกลุ่ม Game เช่น Intel Core i3-7100H มาพร้อมกราฟิกชิป Intel HD Graphics 630

HK [High performance graphics, unlocked]

เป็นรุ่นที่เน้นความแรงของกราฟิก และสามารถเพิ่มความเร็วของซีพียู หรือที่เรียกว่าโอวเวอร์คล็อกได้เหมือนกับซีพียูบนเครื่องเดสก์ทอป เช่น Intel Core i7-7820HK HQ

HQ [High performance graphics, quad core]

เป็นรุ่นที่เน้นความแรงของกราฟิก และซีพียูมีแกนประมวลผลแบบ 4-Core นิยมใช้งานบนคอมพิวเตอร์ Game และตระกูล Workstation

Y [Extremely low power]

นอกจากจะมีรุ่น U ที่ประหยัดพลังงานได้ดีแล้ว Intel ยังได้เพิ่มรุ่นที่ประหยัดพลังงานได้ดีมากๆ มาอีกหนึ่งรุ่น นั่นก็คือ Y Series เช่น Intel Core M-5Y70 มีใช้บน Microsoft Surface เป็นต้น
นอกจากนั้นแล้วซีพียูในตระกูล Core I รุ่นแรกๆ ของ Intel จะมีรหัส

S [Performance-optimized lifestyle]

เป็นรุ่นประหยัดพลังงาน (แต่ไม่มากเท่ารหัส T) แต่ชุดคำสั่ง และการรองรับโปรแกรมต่างๆ เหมือนรุ่นทั่วไป ส่วนมากจะมาพร้อมคอมพิวเตอร์แบรนด์ HP, Dell, Lenovo, Acer เป็นต้น

QM [Quad-core mobile]

บนโน้ตบุ๊ก บ่งบอกว่าเป็นซีพียูแบบ 4-Cores ให้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับพีซีเดสก์ทอป

ภาพ: Intel

รหัสที่ต่อท้ายซีพียูของ Intel แต่ละตัวมีความหมายสำคัญ บ่งบอกถึงประสิทธิภาพซีพียูรุ่นนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีการแบ่งรุ่นย่อยเยอะมากมายใน 7th Generation Intel Core Processor Family แต่ใน Gen8 ใหม่ล่าสุดจะปรับมาให้เหลือเพียง 3 รหัสเท่านั้นคือ K (Desktop) และ G, U (Mobile) ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และแยกรุ่น Y ไว้สำหรับอุปกรณ์ที่เน้นการประหยัดพลังงานมากเป็นพิเศษอย่างเช่น Surface GO ไว้ชัดเจน ถ้าอ่านมาถึงบรรทัดนี้แบบครบทุกตัวอักษร ก็จะช่วยให้เปรียบเทียบซีพียู เลือกซื้อโน้ตบุ๊ก หรือให้คำแนะนำกับเพื่อนๆ ได้ตรงกับความต้องการอย่างแน่นอน

ดูสินค้า Intel เพิ่มเติมที่นี่

กลับไปยังบล็อก