ไขปริศนาปัญหาจอดับ แก้ไขอย่างไร? อ่านก่อน อย่าหาทำเอง D-BUG COMPUTER

ไขปริศนาปัญหาจอดับ แก้ไขอย่างไร? อ่านก่อน อย่าหาทำเอง

จอดับ! จัดว่าเป็นปัญหายอดนิยม ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้าน ทุกคนล้วนเคยเจอมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งอาการจอดับนั้น อาจจะทำให้หลายคนตกอกตกใจกัน และอาจจะคิดแก้ปัญหาต่างๆนาๆ จน เกิดได้หลากหลายกรณีเลยทีเดียว
ซึ่งวันนี้ทางเรา D-BUG Computer จะมาเสริมความรู้ ในเรื่องการไขปริศนาปัญหาจอดับ ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น เพื่อให้ทุกๆท่าน ได้แก้ปัญหาได้อย่างถูกจุด ไม่ต้องไปงมหาทำเองให้เสียเวลา ถ้าพร้อมแล้ว ก็มาดูกันเลย!

จอดับแบบที่ 1 จากปัญหาความร้อน

จอดับแบบที่ 1 นี้เจอกันบ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุคส์ โดยอาการจอดับแบบนี้ เกิดจากคอมพิวเตอร์ร้อนเกินไปจนรับไม่ไหว ทำให้ต้องทำการตัดการทำงาน เพื่อป้องกันปัญหาด้านไฟฟ้าอื่นๆ ที่จะตามมาได้นั่นเอง เมื่อคอมพิวเตอร์หยุดทำงาน จอจึงดับตามระเบียบ

 

วิธีการสังเกตคือ หากทั้งจอคอมพิวเตอร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ดับพร้อมกัน แบบแน่นิ่งสนิท โดยที่ สวิตซ์ไฟต่างๆยังคงติดอยู่ ให้คิดถึงเรื่องของความร้อนเป็นอันดับแรกได้เลย

วิธีการแก้ไข : เมื่อเปิดคอมได้อีกครั้ง ให้ดาวน์โหลดโปรแกรม HW Mornitor ที่ใช้สำหรับเช็คอุณหภูมิเครื่องเครื่องเบื้องต้นของเราได้
ลิงค์ดาวน์โหลด

ลิงค์ดาวน์โหลด https://www.cpuid.com/softwares/hwmonitor.html

โดยหากอุณหภูมิของ CPU หรือ GPU เมื่อเราเปิดหน้าเดสก์ท็อปไว้เฉยๆแล้วอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงระดับ 60-90 องศา นั้นให้อนุมานไว้เลยว่า คอมเรามีปัญหาเรื่องความร้อน อย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างแน่นอน ซึ่งเราควรที่จะเปลี่ยนระบบระบายความร้อนในเครื่อง โดยทางเรา D-BUG Computer สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการอัพเกรดอุปกรณ์ระบายความร้อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมบริการเปลี่ยนและเทสได้เลยครับ

 

จอดับแบบที่ 2 เกิดจากไฟฟ้าตัด/ลัดวงจร

จอดับแบบนี้ มักเกิดจากปัญหาภายนอกคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเกิดจากระบบไฟฟ้าภายในบ้านของเรา เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้ไฟฟ้าดับ หรือ ฝนฟ้าคะนอง มีฟ้าผ่าทำให้ไฟฟ้าเสียหาย ซึ่งอันตรายอย่างมาก

 

วิธีการแก้ไข : หากเราต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นประจำ และจำเป็นต้องใช้ในขณะมีพายุฝนฟ้าคะนอง เราจำเป็นต้องมี Power Supply ที่ได้รับมาตรฐาน 80+ ที่มีคุณภาพ เพราะ PSU เหล่านี้ จะมีระบบการตัดไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อป้องกันการลัดวงจรลามมาถึงอุปกรณ์อื่นๆ ในคอมพิวเตอร์ป้องกันความเสียหายได้ (เช่น ฮาร์ดดิส) และจำเป็นต้องมีอุปกรณ์สำรองไฟอย่าง UPS เสียบติดเครื่องไว้อีกด้วย ซึ่ง UPS จะทำหน้าที่ในเป็นเกราะป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้อีก 1 ชั้น และยังทำการสำรองไฟให้ใช้ในกรณีที่ไฟฟ้าดับ/ลัดวงจร ได้ชั่วขณะอีกด้วย ทำให้เรามีเวลาเซฟงานที่ทำอยู่ ก่อนที่จะปิดคอมได้แบบปกตินั่นเอง

จอดับแบบที่ 3 จากพอร์ตการ์ดจอ

 

อาการจอดับนี้ ไม่ได้เป็นการดับนิ่งยาว แต่มักจะออกมาในลักษณะของ เปิดคอมติด แต่จอไม่ติด หรือ จอกระพริบ ติดๆ ดับๆ ซึ่งอาจจะเกิดจาก การที่เราเสียบ สายเชื่อมต่อจาก จอ Mornitor มายัง คอมพิวเตอร์ของเรา แบบไม่ถูกต้อง หรือ ไม่แน่นหนา มั่นคง ทำให้ระหว่างใช้งาน มีการติดๆ ดับๆ ก็เป็นได้

 

วิธีการแก้ไข : ให้ตรวจเช็คพอร์ตที่จอของเรา เช่น HDMI , DV-I , VGA หรือ Display port ทุกครั้งว่าเสียบได้แน่นหนาดี หรือเสียบได้ถูกต้องหรือไม่ ในกรณีที่ย้ายเครื่องและจอบ่อยๆ มักจะมีการเสียบผิด เช่น เครื่องมีการ์ดจอแยก แต่นำสายเสียบจอ ไปเสียบที่พอร์ตของเมนบอร์ด ทำให้เปิดเครื่องมาแล้วจอดับ ก็เป็นได้

นี่เป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของอาการจอดับที่เรายกตัวอย่างมาและสามารถแก้ไขหรือตรวจสอบเองได้ง่ายๆครับ ยังมีอาการจอดับหลายรูปแบบครับ ซึ่งท่านสามารถปรึกษาทางเรา D-BUG Computer ได้ทุกช่องทางออนไลน์ได้เลยครับ ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยเหลือเหล่าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ในขั้นตอนเบื้องต้นไม่มากก็น้อย

D-BUG COMPUTER

"บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

 

กลับไปยังบล็อก