ใส่การ์ดจอ 2 ใบในเครื่องเดียว คุ้มจริงไหม? D-BUG COMPUTER

ใส่การ์ดจอ 2 ใบในเครื่องเดียว คุ้มจริงไหม?

เชื่อว่าหลายๆคน ได้เคยเห็นการใส่การ์ดจอ 2 ใบในเครื่องเดียว แล้วต้องบอกเลยว่า มันอาจจะเป็นฝันหวานของหลายๆคนเลยทีเดียว เพราะการ์ดจอ 2 ใบในเครื่องเดียว มันดูทรงพลัง ดูขลัง ดูเท่ห์จริงๆ และดูรวย (ในยุคนี้) ด้วย

แต่... ทางเรา D-BUG Computer ต้องเบรกความฝันนั้นไว้ก่อน เพราะนอกจากเพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูทรงพลัแล้ว ประสิทธิภาพจริงๆ ของมันเป็นอย่างไร? การใส่การ์ดจอ 2 ใบ มันจะเพิ่มความแรงขึ้นสองเท่ารึเปล่า มันจะมีประโยชน์มากมายแค่ไหน มันคุ้มค่าจริงไหม ถ้าหากเราตัดสินใจจะใส่การ์ดจอมากกว่า 1 ใบในเครื่องของเรา

 

Credit: AposTube

Credit: AposTube

Q&A : เชื่อมต่อการ์ดจอ 2 ใบได้อย่างไร?

การเชื่อมต่อการ์ดจอ 2 ใบนั้นทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ คุณต้องมีเมนบอร์ด และการ์ดจอ ที่รองรับ เทคโนโลยี NV-Link (เดิม คือ Nvidia SLI) และ AMD Crossfire จากนั้นเสียบการ์ดจอลงในสล๊อตการ์ดจอ ให้ครบสล๊อต และ ใช้ NV-Link Cable เพื่อเชื่อมต่อการ์ดจอทั้งสอง เข้าหากัน จากนั้นจะมีการตั้งค่าเล็กน้อยในโปรแกรมควบคุมการ์ดจอ อย่าง Nvidia Control Panel เพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง

 

Q&A : ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแค่ไหน?

นอกจากเรื่องความหล่อเท่ห์แล้ว ต้องบอกเลยว่า การ์ดจอ 2 ใบนั้น ไม่ได้ให้ประสิทธิภาพแบบ คูณ 2 อย่างที่หลายคนเข้าใจ เพราะการเชื่อมต่อการ์ดจอ 2 ใบด้วยเทคโนโลยีดั้งเดิมอย่าง Nvidia SLI และ AMD Crossfire นั้นจะทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพียง +- 30% เท่านั้น อันเนื่องมาจาก Slot PCIe ที่ใช้เชื่อมต่อนั้น มีแบนด์วิท ที่ไม่เท่ากัน ซึ่งการ์ดจอตัวแรก จะได้รับแบนด์วิทเต็มๆ แต่การ์ดจอตัวที่สอง จะลดลงตามสเปคของเมนบอร์ด

 

Q&A : เกมหรือโปรแกรมที่ใช้เล่นจะต้องรองรับ

เรื่องที่ยากลำบากของ นักพัฒนาเกมก็คือ การที่ต้องพัฒนาเกมให้รองรับการ์ดจอมากกว่า 1 ใบ ซึ่งยากพอๆกับการพัฒนาเกมให้รองรับ CPU หลายๆคอร์ ซึ่งนักพัฒนาจะเน้นไปในการพัฒนาเกมให้รองรับ CPU หลายๆคอร์มากกว่าในปัจจุบัน

ซึ่งนั่นหมายความว่า ในเกมที่รองรับ เฟรมเรตอาจจะขึ้นมาไม่เกิน 30% และในเกมที่รองรับ ก็ไม่มีประโยชน์เลย

 

Q&A : เปลืองไฟเพิ่มขึ้น 2 เท่า?

ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะไม่ได้ดีขึ้น 2 เท่า แต่การกินพลังงานนั้นกินถึง 2 เท่าเลยทีเดียว เพราะอุปกรณ์มีการเชื่อมต่อไว้แล้ว 2 ใบ ทำให้การเรียกพลังงานนั้นต้องเรียกมากขึ้นในทุกสถานะ เช่น ปกติ ใช้งานทั่วไป กินไฟ 45W พอมี 2 ใบ ก็จะถูกเรียกการใช้งานเป็น 90W ทันที ถึงแม้ว่าจะให้ประสิทธิภาพที่ไม่เท่ากัน แต่การทำงานนั้นจะต้องสัมพันธ์กัน เปรียบเสมือน ฟิวก์ชั่นกันเลยทีเดียว

 

Q&A : แล้วนอกจากหล่อแล้ว ประโยชน์จริงๆ คืออะไร?

ต้องบอกเลยว่าในสมัยก่อน การ SLI นั้นสามารถทำได้ในการ์ดจอระดับ กลางถึงสูง รุ่นรหัสย่อย 60 เป็นต้นไป ซึ่ง Nvidia นั้นค่อยๆ ลดการ SLI ลงทำให้เหลือรุ่นที่จะรองรับการใส่การ์ดจอ 2 ใบ ได้น้อยลงเรื่อยๆ จนปัจจุบัน มีเพียง RTX3090 รุ่นเดียวเท่านั้น ที่สามารถเชื่อมต่อ 2 ใบได้

 

 

ส่วนในด้าน AMD Crossfire ก็ถูกปรับแต่งให้ยืดหยุ่นขึ้น โดยผลประโยชน์จะไปอยู่ที่ iGPU กับ GPU หลักแทนแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าการเชื่อมต่อการ์ดจอ 2 ใบในเครื่องเดียวกำลังจะตายหรือไม่? ต้องบอกเลยว่า ไม่ถึงกับตายหายไป แต่ก็มีใช้ในงานเฉพาะด้านเท่านั้นดีกว่า
เพราะมีงานเฉพาะทางที่ต้องใช้พลังคอร์ใน GPU ที่ต้องช่วยกันประมวลผลเป็นจำนวนมาก เช่น การประมวลผล AI , การประมวลผล 3D ซึ่งก็มีคนใช้งานอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งคนเหล่านี้คือกลุ่มลูกค้าหลักของ Nvidia จริงๆ ในประโยชน์ของการใส่การ์ดจอ 2 ใบนี้ จะช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้นมากมาย ย่นระยะเวลาได้มากโข ทำให้สร้างรายได้หลักแสน หลักล้าน ซึ่งนั้นก็ถือว่า คืนทุนผู้ใช้การ์ดจอ 2 ใบ ไปนานแล้วล่ะ

ซึ่งไม่ว่าจะอยากหล่อ หรือต้องการทำงานเฉพาะด้านจริงๆ ทางเรา D-BUG Computer ก็มีบริการจัดประกอบคอมพิวเตอร์ให้ทุกแบบที่ท่านต้องการ และท่านสามารถมั่นใจในบริการของเราได้แน่นอน 

สนใจสินค้าการ์ดจอ คลิกที่นี่

D-BUG COMPUTER

"บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

กลับไปยังบล็อก