D-BUG COMPUTER

รู้ทันภัยไซเบอร์สำหรับชาวฟรีแลนซ์

ในยุคปัจจุบันอาชีพฟรีแลนซ์เป็นอีกอาชีพที่มีผู้ให้ความนิยมหันมาทำงานอิสระตรงนี้กันเยอะมาก และมีการร่วมงานกับองค์กรที่หลากหลาย ได้ติดต่อกับผู้คนจำนวนมาก รวมถึงการทำงานกับ Third-Party ต่าง ๆ ทำให้ความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อมูลมีช่องโหว่ในการจะถูกโจมตีจากภัยไซเบอร์และมัลแวร์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้ามาขโมยไฟล์รวมถึงรหัสผ่านในการเข้าถึงข้อมูลสำคัญของคุณ ซึ่งในคนทำงานอาชีพสายฟรีแลนซ์จะไม่ได้เหมือนองค์กรใหญ่ที่มีทีมงานคอยช่วยดูแลป้องกันเรื่องความปลอดภัยตรงนี้ ทาง D-BUG จึงรวบรวมข้อมูลมาแนะนำชาวฟรีแลนซ์เบื้องต้นว่าควรจะป้องกันอย่างไรกันบ้าง

 

อันตรายจากอีเมลขาเข้า

cyber security

 

นักวิจัยมักพบช่องโหว่ในเบราว์เซอร์หรือชุดโปรแกรมสำนักงาน ผู้โจมตีสามารถเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยการแทรกสคริปต์ที่เป็นอันตรายลงในเอกสารข้อความ หรือโดยการฝังในโค้ดบนเว็บไซต์ โดยการส่งเมล์หลอกให้คุณกดเข้าดูลิ้งค์หรือเอกสารดังกล่าว สำหรับโปรแกรมรับส่งเมล์บางตัวเราสามารถตั้งค่าดูส่วนขยายได้ก่อนโดยที่ยังไม่ได้กดเปิดอีเมล จะเป็นอีกทางที่เราช่วยกรองก่อนได้ว่าเมลนั้นมีที่มาจากไหน น่าสงสัยหรือไม่ และที่สำคัญไม่ควรกดเปิดอ่านเมล์จากบุคคลแปลกหน้าที่เราไม่รู้จักโดยเด็ดขาด

วิธีรับมือเบื้องต้น: ถ้าฟรีแลนซ์มีคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง อาจจะแยกการการใช้งานจากคอมพิวเตอร์ทำงานหลักเพื่อตรวจสอบอีเมลนั้นก่อน วิธีนี้จะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมากในกรณีที่มีการติดมัลแวร์ หรือการคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่เป็นอันตราย

กำหนดสิทธิ์การเข้าถึง

cyber security

 

ถ้าไม่จำเป็นกรณีส่งงานให้ลูกค้าอย่าให้สิทธิ์การเข้าถึงไฟล์แก่บุคคลอื่น ๆ มากเกินไป ควรให้สิทธิ์เฉพาะบุคคลที่จำเป็นเท่านั้น เพราะเราไม่รู้เลยว่าลูกค้าของเราจะส่งต่อไปที่ใครอีกบ้าง และอย่าลืมเพิกถอนการเข้าถึงหลังจากงานเสร็จสิ้น

วิธีรับมือเบื้องต้น: สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลบหรือปิดใช้งานการเข้าถึงสิทธิ์หลังจากสิ้นสุดการจ้างงาน หรือกรณีที่งานนั้นมีความสำคัญมากอาจจะใส่รหัสผ่านในไฟล์นั้น ๆ เพื่อเป็นการป้องกันอีกระดับ และถ้าในกรณีที่เป็นโปรเจคใหญ่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก หลังจากเสร็จงานเราควรเปลี่ยนรหัสผ่านอีเมลของเราอีกด้วย

การตั้งค่าเข้าสู่บัญชี 2 ขั้นตอน 

cyber sucurity

 

ชาวฟรีแลนซ์ในยุคปัจจุบัน ได้มีการเช่าระบบคลาวด์เพื่อไว้เก็บข้อมูลกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราควรตั้งค่าการเข้าสู่บัญชีเป็นแบบ 2 ขั้นตอนในระบบคลาวด์ทั้งหมดในทุกที่ที่ทำได้ และควร Back up ข้อมูลใน External Hardrive หรือบนระบบคลาวด์สำรองไว้อย่างสม่ำเสมอ ขั้นต่ำควรจะ 2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง

back up ข้อมูล

 

D-BUG COMPUTER

"บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

กลับไปยังบล็อก