ระบบ Air Cooler แต่งยังไงให้สุดปัง! D-BUG COMPUTER

ระบบ Air Cooler แต่งยังไงให้สุดปัง!

เมื่อนึกถึงระบบระบบความร้อนซีพียูที่มีในปัจจุบันแยกง่ายเป็น 2 รูปแบบ คือ

1.ระบบน้ำ Liquid Cooling / Water Cooling

2.ระบบลม Air Cooler

แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบ Air Cooler กันครับ หรือบางท่านเรืยกซิงค์ลม พัดลมซีพียู คือความหมายเดียวกันทั้งหมดครับ และที่จะพูดถึงในวันนี้จะเป็นเรื่องการเลือกใช้ให้มีประสิทธิภาพและเข้ากับดีไซน์ในการแต่งคอมสักเครื่องให้เหมาะสมครับ

 

การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับซีพียูในเครื่อง

ไม่ว่าเราจะเลือกแบรนด์ไหนในการใช้ระบายความร้อนซีพืยู เราควรทราบค่า TDP ของซีพียูเราก่อน (TDP ย่อมาจาก Thermal Design Power อัตราการใช้พลังงานสูงสุด) เช่น ถ้าเราใช้ CPU intel i9-12900K ค่า TDP อยู่ที่ 241 watts และเมื่อเราจะเลือก CPU Air cooler ที่เหมาะสม ก็ต้องเลือกที่รองรับ TDP ที่มากกว่า 241 watts นั่นเองครับ จากตัวอย่างถ้าให้ผมเลือกจะเลือกใช้เป็น Be quiet รุ่น Dark Rock Pro 4 ซึ่งรองรับซีพียู TDP สูงถึง 250watts ก็เป็นตัวเลือกที่ถูกต้องเหมาะสมครับ วิธีการเลือกแบบนี้จะทำให้เราเลือก Air Cooler สักตัวที่เหมาะสมและไม่เกินระบบจนเกินไป แต่ที่สำคัญอีกเรื่องเราต้องดูขนาดเคสที่เราใช้ด้วยนะครับว่าสามารถใส่ลงไปได้ไม่ติดฝาเคสหรือจุดอื่น ๆ ของเคสด้วยครับ

เลือกให้เข้ากับดีไซน์

มาพูดถึงดีไซน์กันบ้าง ต้องยอมรับว่า Cpu Air Cooler ที่ผลิตออกมาทุกวันนี้ ก็มีทั้งความสวยงามแบบเรียบหรูและแบบเน้นไฟ RGB ให้เราเลือกกัน ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบก็แล้วแต่ความชอบในแต่ละบุคคลเลยครับ ซึ่งในแบรนด์ที่เน้นความเรียบหรูหลักๆ ก็จะมี Be quiet , Noctua , Thermalright , Arctic Cooling และในส่วนแบรนด์ที่เน้นความเป็น RGB ค่อนข้างเยอะก็จะมี Cryorig , Coolermaster , PC Cooler , Thermaltake ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบ ก็ขึ้นอยู่กับดีไซน์ภายในเครื่องหรือตัวเคสที่เลือกใช้ว่าโทนการแต่งเครื่องไปในแนวทางไหนครับ


และไม่ว่าคุณจะเลือกใช้ระบบระบายความร้อนแบบไหนจะ น้ำปิด น้ำเปิด พัดลม Air Cooler ถ้าเลือกให้เหมาะสมตามค่า TDP หรือจะชอบสไตล์แบบไหน ไม่มีถูกผิดครับ เพียงแต่ให้การใช้งานหลักสามารถระบายความร้อนได้จริง และช่วยในการทำงานซีพียูได้จริง ไม่ Over Heat จนเครื่องดับหรือแจ้งเตือนขึ้นมาเป็นอันใช้ได้ครับ ส่วนเรื่องดีไซน์ความสวยงาม ระบบ Air Cooler ก็สวยและมีสเน่ห์ในแบบของมันครับ แต่แอบเชียร์นิดนึงถ้าชอบสไตล์เรียบหรูได้อารมณ์ Back to Basic เลือกใช้แบบ Air Cooler ครับโดนใจแน่นอน

 

>> ดูสินค้าระบบ Air Cooler เพิ่มเติมที่นี่ <<

D-BUG "บริการด้วยหัวใจ ใส่ใจทุกปัญหา"

กลับไปยังบล็อก